Nghĩa tình mùa vụ

Hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, neo đơn ngày công cấy lúa, trồng lạc, chặt mía, thu ngô, làm cỏ ruộng... là những nghĩa cử cao đẹp được các tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở trên địa bàn tỉnh đã và đang làm trong suốt nhiều năm qua. Những việc làm đầy ắp tình cảm yêu thương, sẻ chia giữa người với người đã mang lại nguồn sinh khí ấm áp, tiếp thêm sức mạnh để các chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nghĩa cử cao đẹp

Cánh đồng thôn Nà Lá, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) vui và ấm áp hơn thường lệ. Chị em trong thôn hẹn nhau ra đồng cùng giúp đỡ gia đình chị Quan Thị Thêu, hội viên trong chi hội bón phân, làm cỏ ruộng. Tiết trời Xuân nay lấm thấm mưa phùn, lạnh buốt, nhưng ai cũng hăng hái làm việc. Chẳng ai bảo ai, các chị mỗi người một việc, từ nhặt cỏ, bón phân đến phát bờ. Mặc dù gia chủ không có mặt, nhưng chị nào chị nấy đều rất trách nhiệm, coi việc của chị em như việc của chính mình, vừa làm vừa trò chuyện râm ran.

Chi hội Phụ nữ thôn Liên Kết, xã Yên Lập (Chiêm Hóa) hỗ trợ hội viên Hà Thị Muần,
có người nhà ốm đau nằm viện thu hoạch mía.

Gia đình chị Quan Thị Thêu là gia đình chính sách, chồng chị bị bệnh mất hơn một năm nay, con trai chị vừa lên đường nhập ngũ, còn bản thân chị thường xuyên ốm đau. Nhà neo người, mấy bung ruộng cỏ mọc chen gốc lúa mà chị chưa làm được. Nắm bắt được hoàn cảnh ấy, không quản thời tiết mưa rét, các hội viên phụ nữ thôn đã đến giúp đỡ chị Thêu làm xong cỏ ruộng. Chẳng những vậy, gia đình chị còn được Hội LHPN xã hỗ trợ phân bón ruộng. Trước những tình cảm chị em dành cho mình, chị Thêu vui mừng và cảm động lắm. Chị bảo nếu không có tổ chức giúp đỡ chắc năm nay nhà chị sẽ mất mùa lúa Xuân.

Chị Hà Thị Đinh, thôn Nà Lá, xã Xuân Quang là một trong những hội viên tham gia buổi làm cỏ giúp gia đình chị Thêu chia sẻ: “Thời điểm này, chị em trong thôn khá bận rộn, ngoài việc gieo cấy, chăm sóc lúa xuân, chúng tôi tỉa lạc, trồng rừng. Nhưng khi trong chi hội có người gặp khó khăn, hoạn nạn cần giúp đỡ, chị em sẵn sàng tạm gác công việc gia đình để hỗ trợ cho kịp mùa vụ”.

Cũng giống như gia đình chị Thêu, vụ Xuân này, gia đình chị Ma Thị Địa và Hà Thị Lâu, thôn Làng Bình, xã Xuân Quang đã được hội viên phụ nữ thôn giúp đỡ cấy lúa, trồng lạc với tổng trên 30 công lao động. Cùng chị Thêu, chị Địa, chị Lâu xã Xuân Quang, vụ lúa Xuân năm 2024, gia đình chị Nông Thị Nam, thôn 22, xã Kim Phú (Thành phố Tuyên Quang) cũng được chị em hội viên trong chi hội hỗ trợ cấy giúp gia đình.

Đôi mắt ngấn lệ xúc động, chị Nam chia sẻ: “Chồng tôi bị bệnh hiểm nghèo quanh năm nằm viện, cuộc sống gia đình khó khăn chồng chất. Những ngày chăm chồng ở viện, tôi lo canh cánh 4 sào ruộng ở nhà đã cày bừa xong chưa có người cấy. Rất may, gia đình tôi đã được chị em trong thôn hỗ trợ cấy hết đám ruộng. Tôi mừng lắm. Tôi cảm ơn tình cảm, tấm lòng của chị em hội viên đã giúp đỡ tôi. Sự giúp đỡ của chị em là nguồn động viên, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Việc chung tay giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn cấy lúa, trồng lạc, làm cỏ ruộng của tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở không chỉ giúp các gia đình hội viên kịp thời vụ, tiết kiệm công sức, chi phí mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giữa bà con lối xóm, chị em hội viên trong chi hội. Đây là hoạt động ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần giúp đỡ những mảnh đời còn bất hạnh, gắn kết tình cảm, xích chị em lại gần nhau hơn.

Sức mạnh của tình đoàn kết

Cảm động, ấm áp là cảm xúc chung của mỗi chị em không may bị ốm đau hoặc có người thân ốm đau, hoạn nạn khi được tổ chức hội giúp đỡ. Trước vụ cấy, chị Lý Thị Nhung, thôn Cây Quân, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) không may bị tai nạn gãy 2 tay, không cấy hái được. Thương hoàn cảnh của chị, vụ Xuân này, gần 20 hội viên trong chi hội đã đến hỗ trợ gia đình chị cấy toàn bộ diện tích ruộng. Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ thôn Cây Quân còn vận động chị em quyên góp, ủng hộ chị Nhung gần 1 triệu đồng để chị chữa trị bệnh. Cảm động trước tấm chân tình chị em dành cho mình, chị Nhung xúc động bộc bạch: “Khi gặp hoạn nạn mới thấy hết sự đùm bọc, thương yêu của các chị em dành cho mình. Tình cảm đó như thành trì vững chãi tiếp thêm sức mạnh để tôi cố gắng vượt qua bệnh tật”.

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 22 hỗ trợ chị Nông Thị Nam có chồng nằm viện cấy lúa Xuân.

Việc giúp đỡ, hỗ trợ hội viên khi cần là hoạt động thường xuyên được các tổ chức hội phụ nữ cơ sở thực hiện nhiều năm qua. Bằng nhiều hình thức, các tổ chức hội đã quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ chị em về công lao động, kinh phí chữa trị khi ốm đau, bệnh tật, hoạn nạn, giúp chị em vươn lên trong cuộc sống.

Chị Hoàng Thị Chỉ, thôn Bản Thác, xã Yên Hoa (Na Hang) là một trong những phụ nữ được hội viên chi hội hỗ trợ thu hoạch vụ ngô chia sẻ: “Những ngày này, ngô đến kỳ thu hoạch, gia đình tôi gặp khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều chị em trong xóm, tôi rất cảm kích và biết ơn”.

Chị Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chiêm Hóa cho biết, tại các buổi sinh hoạt thường kỳ, ngoài triển khai các hoạt động công tác hội, các chi hội còn tuyên truyền, vận động hội viên tích cực giúp đỡ chị em còn khó khăn bằng ngày công trong việc gieo cấy, thu hoạch; hỗ trợ làm nhà, con giống. Thông qua những việc làm ý nghĩa này đã thể hiện tinh thần đoàn kết trong phong trào giúp đỡ hội viên nghèo, tạo được lòng tin, góp phần nâng cao vị thế tổ chức hội, tạo điểm tựa vững chắc cho hội viên.
Giúp đỡ chị em khó khăn, hoạn nạn của các tổ chức hội phụ nữ là hành động nhỏ nhưng lại có sức lan tỏa rộng khắp, thể hiện tinh thần đoàn kết, trao gửi yêu thương, sẻ chia hạnh phúc đối với những hoàn cảnh không may mắn. Mỗi nghĩa cử đó là một câu chuyện cảm động, hành động đẹp, thắp lên ngọn lửa niềm tin và tiếp thêm sức mạnh cho chị em yếu thế vượt lên hoàn cảnh, vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo TQTĐ

Tin cùng chuyên mục